Lượt xem: 310

Đảng viên đi trước

Xã Châu Hưng có trên 40% là đồng bào dân tộc Khmer, riêng ấp Xóm Tro 2 có đến 90%, chi bộ ấp có 11 đảng viên và cũng đều là người dân tộc Khmer. Nhiều năm trước đây bà con trong ấp đã làm tốt chủ trương canh tác một vụ lúa ngắn ngày và một vụ lúa đặc sản tài nguyên mùa và từ khi thực hiện mục tiêu cơ cấu nông nghiệp, nông thôn để làm tăng giá trị nông sản, tăng giá trị sử dụng đất thì bây giờ ấp Xóm Tro 2 đã có Tổ hợp tác sản xuất canh tác 2 vụ lúa một vụ màu.

    Cách làm sáng tạo, hiệu quả ở một ấp dân tộc Khmer của xã Châu Hưng, huyện Thạnh Trị đã trở thành tâm điểm của cách làm ăn mới, thể hiện vai trò tiên phong của đảng viên, đặc biệt là ở một chi bộ đồng bào dân tộc. Cả tổ hợp tác 75 thành viên không còn hộ nghèo, nhân dân luôn tin vào chủ trương của chi bộ, nhìn vào đảng viên để nghĩ, để làm.


Tổ hợp tác trồng màu ở ấp Xóm Tro 2, xã Châu Hưng, huyện Thạnh Trị họp định kỳ hàng tháng - ảnh Hồng Duyên

    Nghe thì đơn giản nhưng làm được như vậy là cả một quá trình vận động, thực nghiệm, dân tin thì mới làm theo. Đồng chí Lâm Minh Sang - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Xóm Tro 2, xã Châu Hưng cho biết: “Anh em Chi bộ muốn bà con làm được mô hình 2 lúa 1 màu thì chính họ phải làm trước để bà con nhìn, bà con thấy có lợi thì họ mới làm theo”.

    “Đảng viên đi trước - làng nước theo sau”, "nói cho dân hiểu, làm cho dân tin" thì mới có được sự đồng tình của nhân dân. Trước đây bà con canh tác theo tập quán cũ, cứ 2 vụ lúa, 3 vụ lúa mỗi năm, năng suất không vượt qua 5 tấn/1 ha, giờ thì bà con đã tham gia mô hình cánh đồng lớn, biết canh tác giống lúa chất lượng cao, lúa đặc sản và chuyển sang canh tác 2 vụ lúa 1 vụ màu, dành một phần đất chuyên canh màu để đa dạng nguồn thu, cải thiện thu nhập. Nói về hiệu quả khi tham gia mô hình, nhiều nông dân phấn khởi cho biết: “Nghe theo anh em trong Chi bộ ấp, chúng tôi làm thêm vụ màu nên thu nhập cao hơn, bà con tổ hợp tác khá lên. Việc chuyển đổi mô hình 2 lúa - 1 màu thì lợi nhuận tăng lên gấp 4 lần, đồng thời đất đai cũng được cải thiện, tơi xốp hơn, làm lúa cũng ít tốn phân, thuốc hơn. Các thành viên sau khi tham gia vào Tổ hợp tác đều có điều kiện xây được nhà mới, số hộ Khmer khá giàu tăng lên đáng kể”.

    Ở Chi bộ ấp Xóm Tro 2 không cơ cấu lại nông nghiệp, nông thôn, chuyển đổi sản xuất bằng khẩu hiệu mà bằng cách làm, bằng mô hình cụ thể, nên nhân dân thấy và hiểu được chủ trương của Đảng là mang lại cơm no áo ấm mà làm theo. Bà con trong ấp đã tham gia sinh hoạt Tổ hợp tác để nắm bắt thời vụ, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, biết làm thế nào để tăng giá trị lợi nhuận…

    Đồng chí Dương Thanh Lan - Phó Bí thư Chi bộ ấp Xóm Tro 2, xã Châu Hưng là một trong số đảng viên trong Chi bộ thực hiện mô hình chăn nuôi bò, canh tác lúa ngắn ngày sang lúa tài nguyên thuần chủng, rồi thực hiện quy trình luân canh 2 lúa 1 màu, giá trị lợi nhuận tăng gấp đôi, gấp 3 lần phương thức cũ nên nông dân nhìn vào đó mà làm theo. Giờ thì đồng chí Thanh Lan đã có nhà cửa khang trang, kỹ thuật canh tác lúa, màu, chăn nuôi đều đạt hiệu quả nên người dân trong, ngoài ấp rất nể phục, dân thấy, dân tin nên chuyện vận động bà con làm ăn cũng không còn khó khăn như trước.

    Đảng viên ở Chi bộ luôn tiên phong thực nghiệm để quần chúng rút kinh nghiệm, thấy lợi mà hưởng ứng. Đây là điểm khác biệt của Chi bộ ấp Xóm Tro 2 đã tạo được sự chuyển biến trong tổ chức sản xuất, trong thực hiện chủ trương cơ cấu lại nông nghiệp ở địa phương một cách rõ nét. Đồng chí Thanh Lan chia sẻ: “Chúng tôi không hô hào mà nghiên cứu nghị quyết, chủ trương rồi phân công nhau làm. Mình làm cho bà con thấy, bà con hiểu, từ đó bà con mới làm theo, từ đó đời sống bà con mới đổi thay như hiện nay”.

    Châu Hưng là xã có đông đồng bào dân tộc, điều kiện sản xuất cũng khó khăn nhiều so với địa bàn các xã trong huyện. Từ chủ trương đúng, nhân dân hưởng ứng mà đời sống của đồng bào nơi đây có nhiều tiến bộ. Chi bộ ấp Xóm Tro 2 là một trong những tổ chức cơ sở đảng điển hình của huyện Thạnh Trị về vai trò nêu gương của đảng viên để tạo nên mô hình tiêu biểu, nâng cao đời sống vật chất cho vùng đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương. Chi bộ và các đảng viên Chi bộ ấp là một điển hình về mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với dân trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh” nhiều năm liền và là một trong những chi bộ tiêu biểu của Đảng bộ xã Châu Hưng.

    Huyện Thạnh Trị rất thành công với chủ trương phát triển đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số theo Kết Luận số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng. Đảng viên là đồng bào dân tộc Khmer không chỉ nói sâu mà còn hiểu được tâm tư, nguyện vọng của đồng bào nên khi đảng viên tham gia vận động quần chúng thì hiệu quả rất cao. Các xã tập trung đồng bào dân tộc Khmer ở huyện Thạnh Trị như: Thạnh Tân, Thạnh Trị, Tuân Tức, Lâm Kiết, Lâm Tân, Châu Hưng, Hưng Lợi đã có nhiều chuyển biến tích cực khi đảng viên là đồng bào dân tộc trực tiếp vận động quần chúng nhân dân trong chuyển đổi phương thức sản xuất và xây dựng nông thôn mới.

    Những năm qua, Huyện ủy Thạnh Trị luôn tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo tổ chức cơ sở Đảng, đặc biệt là chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên là đồng bào dân tộc nhằm góp phần nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo của các Chi bộ ấp, của đảng viên dân tộc. Nói về vấn đề này, đồng chí Phan Văn Sáu - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thạnh Trị cho biết thêm: “Chúng tôi luôn chú trọng phát huy vai trò của các đảng viên ở cơ sở, đặc biệt là các đảng viên dân tộc, điển hình như Chi bộ ấp Xóm Tro 2 , thông qua việc đi đầu trong các phong trào về kinh tế, xã hội, Chi bộ ấp đã góp phần rất lớn trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp ở địa phương, làm thay đổi bộ mặt nông thôn và đời sống người dân nơi đây rõ nét, huyện xác định đây là một điển hình cần nhân rộng trong thời gian tới”.

    Một tổ chức cơ sở Đảng có những đảng viên người dân tộc tiêu biểu đã khơi dậy tinh thần yêu nước trong quần chúng nhân dân. Người dân đã nhận thức đúng về ý nghĩa, hiệu quả của mô hình tập thể, quy trình canh tác nông nghiệp bền vững và từng bước nâng cao giá trị sản xuất để làm giàu trên mãnh vườn, thửa ruộng của mình, để từ đó góp phần xây dựng làng quê ngày thêm giàu đẹp và phát triển.
Hồng Duyên


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 779
  • Trong tuần: 70,112
  • Tất cả: 11,864,139